Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi

Với lượng dưỡng chất dồi dào, đậu nành mang lại nhiều lợi ích độc đáo cho sức khoẻ. Đó là lý do thực phẩm từ đậu nành trở thành lựa chọn lý tưởng của cộng đồng sống khoẻ lành cùng dinh dưỡng thực vật.


Đạm đậu nành đáp ứng đủ nhu cầu đạm của cơ thể

Nghiên cứu cho thấy đậu nành là loại hạt thực vật có đạm hoàn chỉnh, xét theo lượng axit amin mà thực phẩm từ đậu nành có thể cung cấp cho cơ thể. Axit amin có thể được sử dụng làm cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người chỉ có thể sản xuất một số axit amin, còn 9 loại (histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine) chỉ có thể nạp vào thông qua tiêu thụ thực phẩm phù hợp. Chính vì thế, thực phẩm chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu này được coi là đạm hoàn chỉnh, bao gồm thịt động vật, thực phẩm sữa và thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, edamame, tempeh, và hơn thế nữa.

Những loại thực phẩm giàu đạm nhất theo hệ thống dữ liệu FoodData Central (2023) của Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, đậu nành là nguồn thực phẩm giàu chất béo thực vật và dầu đậu nành còn cung cấp hàm lượng axit béo thiết yếu không no như omega-6 và omega-3. Nhờ vậy, khi tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm từ đậu nành, bên cạnh lượng đạm thực vật chất lượng cao, cơ thể cũng được cung cấp đồng thời lượng chất béo không no rất có lợi cho sức khỏe.

So với các loại đậu phổ biến khác, đậu nành cung cấp nhiều đạm hơn và chất lượng đạm của đậu nành cũng cao hơn, kể cả so với các nguồn đạm từ thực vật khác.

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi - Ảnh 2.

Hàm lượng đạm và chất béo của đậu nành cao hơn hẳn so với các loại đậu phổ biến.

Đáng chú ý không kém, đậu nành còn cung cấp những chất khác có lợi cho cơ thể như isoflavone, chất xơ, canxi, folate, kali, chất chống oxy hóa… Nhờ đó, đậu nành lên ngôi và trở thành nguồn dinh dưỡng thực vật, giải quyết được nhu cầu cần thiết về dinh dưỡng lẫn sức khỏe của cơ thể một cách đơn giản và linh hoạt.

“Hạt vàng” truyền thống nhưng sở hữu lợi ích vươn đến cuộc sống hiện đại

Đậu nành lên ngôi trong số các nguồn dinh dưỡng thực vật nhờ những lợi ích tốt cho sức khỏe nữ giới lẫn nam giới.

Với nam giới, hàm lượng đạm cao trong thực phẩm từ đậu nành hỗ trợ việc tạo khối lượng cơ bắp và sức mạnh ở những người đang tập luyện sức đề kháng. Nghiên cứu gần đây cho thấy đậu nành có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết, cũng như chứng loãng xương và các vấn đề về xương khác. Đồng thời, “hạt vàng” đậu nành còn có hiệu quả trong việc chống teo cơ ở người cao tuổi.

Ngoài ra, thực phẩm từ đậu nành có sức hấp dẫn đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh vì chúng là nguồn cung cấp isoflavone độc đáo giúp hỗ trợ giảm tần suất bốc hỏa và hỗ trợ cải thiện chức năng nội mô, từ đó giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Loại phytoestrogen này còn có thể giúp hỗ trợ phái đẹp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, giảm nếp nhăn, kiểm soát cân nặng, cải thiện trí nhớ…

Thực phẩm từ đậu nành cũng được khuyên dùng cho trẻ em

Đặc biệt, đậu nành được công nhận là tốt cho trẻ em. Thực phẩm từ đậu nành cung cấp nguồn đạm chất lượng cao với hàm lượng chất béo bão hòa thường thấp hơn so với các nguồn đạm được tiêu thụ phổ biến khác. Các nghiên cứu chứng minh rằng trẻ em có thể hấp thụ được thực phẩm từ đậu nành như các thực phẩm khác. Điều này rất có lợi vì sữa đậu nành tăng cường vi chất là sản phẩm thay thế sữa thực vật duy nhất được các chuyên gia y tế phê duyệt cho trẻ em từ một đến năm tuổi.

Nhìn chung, trong xu hướng dinh dưỡng thực vật đang phát triển, đậu nành là loại hạt thực vật trung tâm nhờ các thành phần từ chất đạm, chất béo, chất xơ và các hoạt chất khác. Các gia đình Việt cũng có thể đưa đậu nành vào khẩu phần hằng ngày một cách đầy đủ, thuận tiện và nhanh chóng. Thật dễ dàng để bổ sung đạm đậu nành cho các bữa ăn trong ngày của bạn với hộp sữa đậu nành Fami hoặc thức uống chứa đạm đậu nành, ngũ cốc hoặc granola giàu đạm đậu nành, salad trộn bắp và edamame, phô mai đậu nành, đậu nành rang hoặc hấp, món kabob với đậu hũ kèm rau củ nướng xiên que cùng nhiều món ngon lành mạnh khác được chế biến từ “hạt vàng” đậu nành! Tìm hiểu thêm thông tin về dinh dưỡng đậu nành tại www.vinasoy.com

PV

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *